Hàm dưỡng đạo đức và giá trị nghệ thuật có thực sự liên kết chặt chẽ với nhau?

Loại hình nghệ thuật xuất hiện lâu đời nhất, nó thể hiện bản sắc văn hóa qua từng giai đoạn lịch sử của nhân loại, loại hình nghệ thuật này gắn liền với hơi thở cuộc sống một cách hết sức tự nhiên và độc đáo. Vũ múa, nói đến vũ múa là các động tác hình thể được biểu cảm từ nội tâm như một loại ngôn ngữ đơn giản. Trải qua các thời kỳ lịch sử lâu dài, nghệ thuật được nâng lên với những kỹ năng múa và chuyển động phức tạp.

Vì sao loại hình nghệ thuật truyền thống gần như biến mất?

Giá trị thần thánh trong các tác phẩm nghệ thuật truyền thống, Shen Yun đang gây dựng lại uy tín đích thực của văn hóa Thần truyền 5.000 năm.

Thuận theo thời gian, loại hình nghệ thuật cổ xưa này đã có thay đổi nhanh chóng. Ngày nay người nghệ sĩ khó tìm lại được sự hòa quện thăng hoa cả về thể xác và tâm hồn. Vẻ đẹp thánh thiện thuần khiết của người nghệ sĩ khi biểu diễn trên sân khấu có thể lan tỏa và truyền tải năng lượng tích cực một cách mạnh mẽ đến người xem.

Nghệ thuật múa đương đại không còn thể hiện được giá trị đích thực nét văn hóa cổ xưa mang theo năng lượng thuần chính, thánh thiện và từ bi. Những nghệ sĩ múa đương đại ít hàm dưỡng về tiêu chuẩn đạo đức, những tham vọng sự nghiệp, vật chất đã dần thay thế vị trí tư tưởng thuần chính mà người nghệ sĩ thời xưa phải tự tu dưỡng mới đạt được.

Trong nền văn minh này, họ cuồng nhiệt và gấp gáp, cảm nhận dòng xoáy ấy như đang nuôi dưỡng những gì là bạo lực, là vị tư, là thỏa mãn ma tính trong tư tưởng con người… Sự thiện lành, thần thánh, cảm thụ chiều sâu trong nghệ thuật giường như đã biến mất.

“Khoảng trống” trong tâm hồn nghệ sĩ ngày nay

Giá trị nghệ thuật luôn đi trước và định hướng tư tưởng cho một quần thể con người, nó cũng thể hiện bản chất và văn hóa của xã hội đó. Giá trị sống điên cuồng thì loại hình nghệ thuật được sinh ra cũng theo đó mà biến hóa. Nơi nào mà văn hóa nghệ thuật còn giữ lại được bản sắc truyền thống, ấy là giá trị cốt lõi về đạo đức vẫn được bảo tồn.

Người nghệ sĩ có tâm hồn thuần thiện sẽ đạt được sự đồng điệu và thăng hoa giữa động tác và tinh thần.

Người nghệ sĩ vì sao nên giữ gìn và luôn hàm dưỡng đạo đức tinh thần. Bởi cái đẹp chỉ thật sự đẹp khi nó xuất phát từ một tâm hồn đẹp, một tâm hồn biết nuôi dưỡng thiện lương, hết mình vì sứ mệnh mang điều tốt đẹp đến cho nhân loại. Đó gọi là mỹ đức.

Khi người nghệ sĩ luôn tu dưỡng đức hạnh của chính mình, họ sẽ có được sự đồng điệu và thăng hoa giữa động tác và tâm hồn, từ nét biểu cảm của gương mặt đến sự chuyển động của vũ đạo, nó được hòa làm một. Như vậy nội hàm của vũ đạo sẽ được truyền tải trọn vẹn đến người xem, và năng lượng phát xuất ra từ vũ đạo ấy thực sự sẽ ảnh hưởng và rung động đến tư duy của họ.

Những nghệ sĩ chinh phục đỉnh cao nghệ thuật bằng tu luyện nội tâm

Nghệ sĩ Miranda Zhou-Galati – Đoàn nghệ thuật Shen Yun – New York:

Nghệ sĩ múa Miranda Zhou-Galati
Miranda Zhou-Galati, nghệ sĩ múa chính của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun, người đoạt giải quán quân trong cuộc thi Múa cổ điển Trung Hoa quốc tế của đài truyền hình Tân Đường Nhân năm 2014 và 2010.

Miranda Zhou-Galati cho biết: “Qua những vũ đạo múa cổ điển sẽ giúp tôi hiểu được ý nghĩa thực sự bề dày lịch sử và văn hóa đích thực của Trung Hoa, khám phá ra nền văn minh Thần truyền 5.000.  Múa cổ điển Trung Hoa không chỉ đòi hỏi về tư thế và động tác mà còn yêu cầu vẻ đẹp nội tâm và các giá trị đạo đức.”

Trước khi học múa, cô có tính khí thất thường và không thể chịu đựng khi bị chỉ trích. Nhờ có sự rèn giũa về nội tâm, cô luôn cố gắng thay đổi và bỏ đi những suy nghĩ tiêu cực. Sau đó, cô đã nhận ra những lời chỉ trích là để giúp cô hoàn thiện bản thân và trở thành một diễn viên thực thụ.

“Tôi có thể tiếp thu tất cả những gì mọi người cố gắng nói với tôi và ý kiến của họ”, cô nói.

Nghệ sĩ Madeline Lobjois – Đoàn nghệ thuật Shen Yun – New York:

Nghệ sĩ múa Madeline Lobjois của Shen Yun nói rằng, niềm tin vào văn hóa truyền thống Trung Hoa đã khiến Shen Yun trở thành một hình thái nghệ thuật hiếm thấy. “Văn hóa truyền thống Trung Hoa nhấn mạnh tư cách đạo đức của con người” – cô nói.

Madeline Lobjois –  nghệ sĩ múa của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun, đã đoạt giải Á quân trong cuộc thi Múa cổ điển Trung Hoa quốc tế của đài truyền hình Tân Đường Nhân năm 2009 và 2010.

Nghệ sĩ Jim Chen – Đoàn nghệ thuật Shen Yun – New York:

Jim Chen sinh ra tại Đài Bắc, Đài Loan, người đã giành giải quán quân nam trong cuộc thi Múa cổ điển Trung Hoa quốc tế của đài truyền hình Tân Đường Nhân năm 2010. Anh cũng đứng ở vị trí thứ hai trong cuộc thi tương tự năm 2009 và 2012. Trước khi giành được những giải thưởng này anh đã theo học tại Học viện Nghệ thuật Phi Thiên Đài Loan.

Jim Chen Vũ công (nam) chính trong đoàn nghệ thuật Shen Yun

Niềm đam mê của anh là tìm hiểu nghệ thuật cổ đại Trung hoa, nền văn minh 5.000 năm và mong muốn có thể chia sẻ văn hóa truyền thống đó trên toàn thế giới. Là một vũ công kỳ cựu và dày dặn kinh nghiệm anh chia sẻ: “Khi bạn muốn đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật không hẳn chỉ tập trung vào cải tiến và nâng cao kỹ thuật, nên tập trung vào các nguyên tắc cơ bản. Hãy khiêm tốn, học hỏi làm thế nào để hợp tác như một đội.”

Anh cho biết sau những buổi diễn cách anh duy trì được cảm hứng và làm tươi mới lại chính mình, anh áp dụng phương pháp thiền định, tĩnh lặng và hướng vào nội tâm, nó giúp anh tập trung hơn, cảm thụ được âm nhạc với từng bước nhảy hòa quện và thăng hoa. Vẻ đẹp nội tâm đối với anh rất quan trọng, bởi văn hóa vũ múa truyền thống Trung Hoa chính là sự nâng cao tiêu chuẩn đạo đức kết hợp với rèn luyện kỹ năng các động tác mới có thể đạt đến vẻ đẹp hoàn mỹ mà nó đáng được có.

Trong ảnh, nghệ sĩ múa của đoàn nghệ thuật Shen Yun đang luyện tập trên bãi biển.

Thăng hoa về tinh thần dựa trên nền tảng hàm dưỡng đạo đức thì mới đạt được giá trị nghệ thuật đích thực, mới có thể đồng hóa với thiên nhiên tạo nên một bức tranh tuyệt mỹ. Sự thật chính là, để màn trình diễn trở nên “thuần mỹ”, một nghệ sĩ trước tiên phải có một trái tim “thuần thiện”.

Văn minh 5.000 bị hủy  hoại tại Trung Quốc và sứ mệnh phục hưng của Shen Yun

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, hầu như mọi nền văn hóa đều hướng về chư Thần.

Vì sao nền văn minh 5.000 của Trung Hoa lại được thế giới đặc biệt quan tâm như vậy? Nó được coi là nền văn hóa có bề dày lịch sử xuyên suốt 5.000 năm, là kho tàng văn hóa truyền thống và nghệ thuật cổ điển hết sức phong phú và quý giá. Xuyên xuốt chiều dài lịch sử, hầu như mọi nền văn hóa đều hướng về Thần.

Múa cổ điển Trung Quốc, vốn được công nhận là một trong những di sản văn hóa to lớn nhất của đất nước này. Múa cổ điển Trung Quốc sau bao thế hệ truyền thừa, giờ đây đã không còn đơn thuần là một môn nghệ thuật thưởng lãm mà nó đã gánh trên mình trọng trách lớn lao là bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc Trung Hoa. Hiểu về múa cổ điển Trung Quốc là hiểu về lịch sử Trung Quốc.

Kể từ sau cuộc “Đại cách mạng văn hóa”. Các chương trình nghệ thuật tại Trung Quốc hiện nay mang nặng tính tuyên truyền, đã mất đi vẻ đẹp thần thánh và thuần khiết vốn có của văn hóa truyền thống. Cuộc cách mạng này đã hủy hoại không thương tiếc những di sản cổ đại, hủy hoại toàn bộ giá trị tín ngưỡng chân chính.

Shen Yun được thành lập với sứ mệnh làm sống lại nền văn hóa Thần truyền thiêng liêng 5.000 năm của Trung Quốc, cũng như là một di sản của thế giới, làm sống lại truyền thống đang bị biến mất. Đoàn Nghệ thuật Shen Yun đã trở thành một “hiện tượng quốc tế”, và chính sự tín tâm vào việc tu dưỡng đạo đức đã làm nên sự thành công của họ.

Để đủ sức khôi phục nền văn minh vĩ đại đến từ nội hàm văn hóa vốn thuộc về Thần, đoàn biểu diễn nghệ thuật Shen Yun phải là tập hợp của những nghệ sĩ đạt được cảnh giới cao trong tinh thần.

Đoàn Nghệ thuật Shen Yun đã trở thành một “hiện tượng quốc tế”, và chính sự tín tâm vào việc tu dưỡng đạo đức đã làm nên sự thành công của họ.

Và Shen Yun đã thật sự làm được điều đó. Không tổ chức nào am hiểu về văn hóa 5.000 năm của Trung Hoa hơn Shen Yun. Không một tập hợp những người nghệ sĩ nào nắm vững lịch sử hình thành cùng những tiêu chuẩn khắc khe và kỹ thuật phức tạp của múa cổ điển Trung Hoa bằng các nghệ sĩ của Shen Yun.

Tất cả điều đó là thành quả có được thông qua những nghiên cứu, tìm tòi tỉ mỉ, và hơn hết đó là kết quả đến từ một khát khao mãnh liệt là mang lương tri và đạo đức về lại cho Trung Quốc, khôi phục nền văn minh 5.000 năm huy hoàng từ tro tàn.

Tất cả ảnh trong bài viết thuộc bản quyền của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun.

Nguồn gốc Đông phương của các động tác khó trong múa ba lê hiện đại và thể dục dụng cụ Tây phương

Nếu có ai đó nói với bạn rằng, các động tác kỹ xảo trong múa ba lê hiện đại, hay các động tác khó trong thể dục dụng cụ như xà đơn, xà kép, cầu thăng bằng đều bắt nguồn từ vũ múa Trung Hoa cổ điển thì bạn có cảm thấy khó tin không? Nhưng điều đó lại là sự thật!

Trước những năm 70 của thế kỷ 20, thể thao thế giới chỉ có các động tác giản đơn và phương pháp huấn luyện hình thể cơ bản. Năm 1984, thuận theo sự mở cửa cải cách của Trung Quốc, đoàn thể thao nước này đã lần đầu tiên bộc lộ hết năng lực của mình trên đấu trường thể thao quốc tế tại một Thế vận hội mùa hè. Các đoàn thể thao thế giới đã kinh ngạc khi chứng kiến kỹ năng điêu luyện của tuyển thủ Trung Quốc trong các bài thể dục dụng cụ. Thậm chí tuyển thủ Lí Ninh được mệnh danh là “Hoàng tử thể dục dụng cụ” đã trong một kỳ Olympic đoạt liên tiếp 6 huy chương, 3 vàng, 2 bạc, 1 đồng. Ngay lập tức, giới thể thao các nước bắt đầu học tập những kỹ xảo mà đoàn thể thao Trung Quốc thực hiện, và nâng việc cạnh tranh kỹ thuật trong thể thao lên một mức độ mới. Nhưng ít ai biết rằng, những kỹ xảo mà đoàn thể thao Trung Quốc thực hiện lại chính là các động tác kỹ xảo của vũ múa Trung Hoa cổ điển!

Vậy, vũ múa Trung Hoa cổ điển là gì? Nó đã hình thành như thế nào? Điều gì đã khiến vũ múa Trung Hoa cổ điển có tác động mạnh mẽ tới giới thể thao thế giới, và thậm chí cả các kỹ xảo trong múa ba lê hiện đại?

Sự hình thành và lưu truyền của vũ múa Trung Hoa cổ điển

Vũ múa là một bộ môn nghệ thuật biểu diễn hình thể, với các tư thế và động tác khác nhau. Khi vũ múa Trung Hoa cổ điển bắt đầu xuất hiện thì phần lớn các kỹ thuật của nó đều đến từ võ thuật Trung Hoa. Vào khoảng những năm 220 trước Công Nguyên, tại Trung Quốc đã xuất hiện các nghệ nhân sử dụng tạp nghệ để biểu diễn, lấy các động tác võ thuật và kỹ xảo nhào lộn là chủ đạo. Vào thời Đường Tống, các kỹ thuật ban đầu của vũ múa cổ điển Trung Hoa về cơ bản là đã thành hình. Cùng với sự trưởng thành đó, vũ múa cổ điển cũng hấp thu những tinh hoa và phong thái của dân tộc Trung Hoa, hình thành những đặc điểm của hình thể, mang theo “vận vị” đặc trưng của con người nơi đây.

Nghệ sĩ Shen Yun triển hiện phong thái “vận vị” của các cô gái Mãn Châu

Trong quá trình vũ múa cổ điển hình thành, các triều đại Trung Hoa cũng nối tiếp nhau thay đổi. Mỗi triều đại lại có những phong thái khác nhau, trang phục khác nhau, văn hóa khác nhau. Vũ múa Trung Hoa cổ điển cũng theo đó mà ngày càng phong phú, ngày càng thành thục. Loại hình nghệ thuật này dần dần thẩm thấu vào văn hóa Trung Hoa thông qua hình thức lưu truyền rất đặc biệt – bái sư, học nghệ, tổ truyền, gia truyền. Trong cung đình thì vũ đạo dựa vào sự lưu truyền giữa tỉ muội với nhau. Đó là một hình thức lưu truyền hoàn toàn khác so với phương cách giáo dục hiện đại ngày nay.

Những đặc điểm của vũ múa Trung Hoa cổ điển

Về mặt hình thể, vũ múa Trung Hoa cổ điển sử dụng các cơ bắp tự nhiên của cơ thể người mà không chú trọng luyện tập một cơ bắp riêng biệt nào đó như ở phương Tây. Điều này có nghĩa là trong các hoạt động tự nhiên thường nhật của con người như đi bộ, chạy, nhảy, lao động chân tay thì các cơ bắp này đã được hình thành rồi. Trong quá trình luyện tập vũ múa thì các cơ bắp này sẽ tự nhiên được tăng cường để các nghệ sĩ có thể dần dần thực hiện được những kỹ thuật khó hơn.

Nghệ sĩ Shen Yun thực hiện một kỹ xảo trên không với thần thái của một con công

Về mặt biểu cảm, vũ múa Trung Hoa cổ điển sử dụng chính các động tác vũ đạo để biểu hiện tình cảm của con người với đủ loại trạng thái khác nhau như hỷ, nộ, ai, lạc, trang nghiêm, ti tiện, v.v. Đây chính là yếu tố “thân vận” trong vũ múa. Đơn cử như, trước mỗi pha nhào lộn, người nghệ sĩ cần phải có các tư thế khác nhau – đó là một con rồng trên bầu trời đang chuẩn bị hiển uy chẳng hạn, hay là một con mãnh hổ sắp vồ mồi. Lúc này, chỉ cần nhìn vào thần thái của người nghệ sĩ, thậm chí ngay cả khi anh ta chưa hề giơ tay lên, bạn cũng đã có thể biết được cú nhào lộn của anh ấy có thành công hay không.

Chính vì những đặc điểm trên đây mà vũ múa Trung Hoa cổ điển trở nên vô cùng đặc biệt so với các loại hình nghệ thuật khác trên thế giới. Tuy nhiên, chúng cũng chưa phải là nhân tố quyết định…

Nhân tố tu luyện trong vũ múa Trung Hoa cổ điển

Vũ múa Trung Hoa cổ truyền lại càng như thế, nó không chỉ là những kỹ thuật khó, mà còn hàm chứa các giá trị đạo đức ở bên trong. Võ thuật Trung Hoa giảng “võ đức”, vũ múa Trung Hoa giảng “vũ đức”. Trạng thái trong tâm của người nghệ sĩ là rất quan trọng, và để có được tâm thái như vậy thì cần phải trải qua quá trình tu tâm. Có một câu cổ ngữ nói rằng: “Đức thuật kiêm bị”, bạn cần phải có cả kỹ thuật lẫn đạo đức.

Để thực hiện được những động tác trên không có chuẩn mực cao thì cần phải có cả kỹ thuật lẫn đạo đức

Để có được một chuẩn mực diễn xuất cao, ngoài những kỹ xảo về thân pháp và sự tinh tế trong thân vận, thì một người nghệ sĩ còn cần phải tịnh hóa thân thể và tâm trí mình. Trong văn hóa Trung Hoa, khái niệm tu luyện gắn liền với tất cả các ngành nghề, thậm chí các Nho sinh cũng cần phải điều khí hô hấp trước khi học tập. Khi tâm khí bình hòa và đạo đức thăng hoa, thì một cá nhân sẽ coi nhẹ những ham muốn và dục vọng bình thường, phát triển lòng nhân từ và thực hiện mọi công việc với một trí tuệ thuần tịnh nhất. Các nghệ sĩ múa cổ điển cũng áp dụng nguyên lý cổ xưa này vào trong quá trình luyện tập và biểu diễn của mình.

Biểu diễn vũ đạo không chỉ là biểu diễn kỹ thuật, mà còn là khí thế và nội tâm của người nghệ sĩ

Nếu tâm của một người nghệ sĩ không thuần tịnh, thì màn trình diễn của anh ta chỉ là một màn biểu diễn kỹ thuật mà thôi. Nó đã không còn là một màn trình diễn nghệ thuật nữa. Nếu như nghệ thuật là để phục vụ xã hội, nhấn mạnh vào sự chính trực và thiện lương, hay thậm chí là để thăng hoa nội tâm và đạt đến sự bình an – thì thế giới nội tâm của người nghệ sĩ là vô cùng quan trọng.

Người xưa tin rằng các giá trị đạo đức là điều kết nối nhân loại với đất trời. Nghệ thuật truyền thống, cũng giống như Vũ múa Trung Hoa cổ truyền, đều có nguồn gốc từ sự hài hòa đó. Một màn nhào lộn trên không hoàn mỹ cũng có thể khiến con người thăng hoa nội tâm, và đưa con người đến gần hơn với Thiên thượng.

Đoàn nghệ thuật Shen Yun triển hiện phong thái của vũ múa Trung Hoa cổ điển

2016 đã là năm thứ mười liên tiếp Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun trở lại lưu diễn trong những khán phòng tại hơn 130 thành phố trên khắp châu Âu, Bắc Mỹ, châu Đại Dương, và châu Á. Có trụ sở tại phía Bắc thành phố New York, Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun với sứ mệnh hồi sinh nền văn hóa truyền thống thông qua vũ múa Trung Hoa cổ điển, đã giúp hàng triệu người được khám phá tín ngưỡng Đông phương cổ xưa, các giá trị đạo đức và nét độc đáo đa dạng của một trong những nền văn minh lâu đời nhất trên thế giới.

Nói về vũ đạo của Shen Yun, trưởng đoàn nghệ thuật múa Đạm Thủy là cô Lưu Văn Quân đã phải thốt lên rằng: “Sự thanh tịnh trong tâm, trong ý cảnh của vũ đạo là vô cùng quan trọng, tôi cảm thấy duy chỉ có các diễn viên Shen Yun mới có thể đạt tới cảnh giới tâm thuần tịnh… Người học qua múa, trong đời nhất định phải xem qua ít nhất một lần biểu diễn Shen Yun.” Chỉ có chính bản thân thể nghiệm, mới cảm thấy được chấn động trong tâm. Đó chính là phong thái của vũ múa Trung Hoa cổ điển.

Tất cả ảnh trong bài viết thuộc bản quyền của Đoàn Nghệ thuật Biểu Diễn Shen Yun.

Shen Yun – Đoàn nghệ thuật đến từ Mỹ làm nên một hiện tượng toàn cầu

“Những gì chúng tôi gánh vác là trách nhiệm không thể sẻ chia. Có những lúc tôi thực sự thấy đây là sứ mệnh của chúng tôi trong cuộc đời này. Có thể sẽ mất nhiều đời để hoàn thành điều đó…” Đây là chia sẻ của bà H. Sue Guo, Phó hiệu trưởng Đại học Phi Thiên (Fei Tian), một trong những nơi chuyên đào tạo vũ công cho Đoàn Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun.

Có trụ sở tại New York, đoàn biểu diễn nghệ thuật Shen Yun được thành lập bởi một nhóm các nghệ sĩ Hoa kiều. Họ quy tụ với ước nguyện làm hồi sinh một di sản thế giới độc nhất vô nhị – nền văn minh Trung Hoa 5.000 năm chân chính. Trong môi trường tự do hoạt động nghệ thuật bên ngoài Trung Quốc, Đoàn Nghệ thuật Shen Yun đã và đang thực hiện sứ mệnh phục hưng nền văn hóa truyền thống bị lãng quên này.

  1. Phục sinh nền văn hóa truyền thống qua âm nhạc và vũ đạo

Với thứ ngôn ngữ không biên giới là âm nhạc và vũ đạo, Shen Yun đã truyền tải văn hóa truyền thống kỳ diệu đến hàng triệu khán giả trên toàn thế giới. Bất kỳ một dân tộc nào cũng có thể thưởng thức trọn vẹn màn trình diễn của Shen Yun.

Đó là các tiết mục múa dân gian và dân tộc, đưa khán giả vào một cuộc hành trình tới cao nguyên Tây Tạng hùng vĩ, những bờ sông dài bên các ngôi làng dân tộc Thái, hay thảo nguyên Mông Cổ rộng lớn bao la…

Đó cũng có thể là những giai thoại vốn được yêu thích từ cổ chí kim như Tây Du Ký, Na Tra, Võ Tòng…; hay những nhân vật cao thượng mà tấm gương đạo đức vẫn còn rất phù hợp với cuộc sống hiện đại như nữ anh hùng Hoa Mộc Lan, danh tướng bất bại Hàn Tín, trung thần dũng liệt Nhạc Phi, v.v.

Loại hình nghệ thuật mà Shen Yun sử dụng là vũ đạo cổ điển tinh khiết, thuần thiện thuần mỹ, và không trộn lẫn. Đi kèm với vũ đạo say lòng người là một dàn nhạc sống bán cổ điển “độc nhất vô nhị”, kết hợp nhạc cụ Trung Hoa (sáo, đàn nhị…) và dàn giao hưởng phương Tây (violin, trumpet…), nâng bước vũ công trên nền những bản nhạc độc đáo và hào hứng.

Bên cạnh đó, phông nền kỹ thuật số 3D rộng lớn và tinh xảo hẳn sẽ làm nhiều khán giả choáng ngợp và say mê. Người xem sẽ được du hành đến những vùng đất xa xôi, những vương triều thịnh thế và những thời đại truyền kỳ chỉ trong chớp mắt.

Góp phần cho thành công của các buổi biểu diễn là những bộ trang phục thủ công cầu kỳ, thể hiện sự phong phú và đa dạng của các triều đại Trung Hoa trong dòng chảy lịch sử.

  1. Đào tạo chuyên nghiệp, đẳng cấp thế giới

Với sứ mệnh khôi phục nền văn hóa truyền thống chân chính, Shen Yun đã thu hút được những nhân tài hàng đầu thế giới. Trong số đó, nhiều nghệ sĩ đã đạt các giải thưởng lớn trong các cuộc thi quốc tế về múa, biên đạo và âm nhạc. Học viện Phi Thiên và trường đại học Phi Thiên ở New York phụ trách nuôi dưỡng các tài năng trẻ cho Shen Yun và đã nhanh chóng phát triển với hai chi nhánh ở California và Đài Loan. Những sinh viên tài năng trên thế giới đã đến tìm kiếm chương trình đào tạo múa Trung Hoa cổ điển chân chính và bài bản.

Múa Trung Hoa cổ điển không chỉ đòi hỏi tư thế hay sự di chuyển, mà còn đòi hỏi một vẻ đẹp với các giá trị đạo đức, và cách bạn kiểm soát bản thân mình,” Miranda Zhou-Galati, một trong những diễn viên chính của Shen Yun chia sẻ.

Mang trong tâm mình tín ngưỡng tâm linh vào những giá trị truyền thống, các nghệ sĩ Shen Yun đã truyền tải được nét tinh hoa của nền văn hóa qua những màn biểu diễn của mình. Đến với Shen Yun, bạn sẽ cảm nhận được tinh thần của các vũ công. Họ làm việc như một chỉnh thể, không có cảm giác áp lực trong nhóm. Mọi người đều hỗ trợ và động viên lẫn nhau. Những gì họ theo đuổi là sự hoàn mỹ trong nghệ thuật và một văn hóa truyền thống thuần khiết.

Bà H. Sue Guo chia sẻ: “Tôi đã dành cả cuộc đời mình cho nghệ thuật. Nhưng chỉ sau năm 70 tuổi, tôi mới tìm thấy nơi ý nghĩa nhất của cuộc đời mình.”

Shen Yun mang hàm nghĩa là vẻ đẹp của những vũ điệu thần thánh,” theo Julianne Xu, người dẫn chương trình song ngữ của đoàn nghệ thuật, “Đây là một đoàn nghệ thuật hiếm có. Shen Yun mang đến cho khán giả toàn thế giới một nền văn hóa thật sự – những giá trị nhân văn mà bạn không thể tìm được ở Trung Quốc ngày nay.”

Được thành lập từ năm 2006 và mới trải qua thời gian 10 năm ngắn ngủi, Shen Yun đã nhanh chóng xác lập đẳng cấp cao nhất của mình trên sân khấu thế giới. Mỗi năm, đoàn nghệ thuật đều lưu diễn 6 tháng, qua khoảng 20 quốc gia và 100 thành phố lớn với những món ăn tinh thần mới đầy cảm hứng và sáng tạo.

Tất cả ảnh trong bài viết thuộc bản quyền của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun.

Quá trình tập luyện kỳ công của các nghệ sĩ múa và nhạc công biểu diễn

2016 đã là năm thứ mười liên tiếp Đoàn nghệ thuật biểu diễn Shen Yun có trụ sở tại Mỹ trở lại lưu diễn trong những khán phòng tại hơn 130 thành phố trên khắp châu Âu, Bắc Mỹ, châu Đại Dương, và châu Á. Hàng triệu khán giả đã cảm nhận và trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống mà Shen Yun mang lại. Và một trong những nhân tố khiến người xem khâm phục nhất chính là vũ đạo đỉnh cao của các nghệ sĩ Shen Yun.

Các chuyên gia hàng đầu phô trương kỹ năng của họ” – Giáo sư Thomas Schaefer-Elmayer, giảng viên khiêu vũ Vienna nổi tiếng thế giới.

Giáo sư Thomas Schaefer-Elmayer

Người học qua múa, trong đời nhất định phải xem qua ít nhất một lần biểu diễn Shen Yun.” – Cô Lưu Văn Quân, Trưởng đoàn nghệ thuật múa Đạm Thủy

Tôi thích cách các nam nghệ sĩ tung mình trên không – Cứ như là họ đang bay bổng vậy.” – Ông O’Hara, hãng luật Gardiner Roberts LLC

Nói đến Shen Yun, người ta không thể không tán thán về vũ đạo của các nghệ sĩ. Vậy các vũ công của Shen Yun đã khổ luyện như thế nào để có được thành quả đó?

Đào tạo và khổ luyện

Phần lớn các nhân tài của Shen Yun đến từ Học viện Phi Thiên và trường đại học Phi Thiên (Feitian) tại New York, với hai chi nhánh ở California và Đài Loan. Trường Phi Thiên là nơi tập trung những nhân tài múa cổ điển hàng đầu thế giới, trong đó có nhiều nghệ sĩ đã đạt các giải thưởng lớn trong các cuộc thi quốc tế về múa, biên đạo và âm nhạc.

Quá trình đào tạo đối với một diễn viên múa là cực kỳ gian khổ. Họ phải thức dậy từ sớm và luyện tập từ 7 đến 8 tiếng đồng hồ hàng ngày. Các bài tập bao gồm khởi động buổi sáng, huấn luyện kỹ năng cơ bản và diễn tập kịch. Chu trình một ngày của các nghệ sĩ luôn là như vậy, hết ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác. Phải mất 6 năm đào tạo thì một học viên mới vừa đủ khả năng để bước lên sân khấu, và mất 10 năm thì họ mới hoàn thành chương trình đào tạo bậc đại học.

Thành thục một kỹ xảo trong múa Trung Hoa cổ điển không phải là một việc dễ dàng. Chúng ta có thể lấy một ví dụ về kỹ thuật xoay mình trên không trung. Đây là một trong những kỹ thuật khó nhất và cần sự khổ luyện liên tục. Người ta thường ví von rằng: “10 năm tập luyện chỉ để cho 1 phút trên sân khấu“, và điều đó đặc biệt đúng với kỹ xảo vũ đạo này. Các nghệ sĩ Shen Yun đã phải lặp đi lặp lại rất nhiều lần những động tác tương tự – Dù đã hoàn thành vài trăm lượt, bạn vẫn chỉ là kẻ nhập môn.

Quá trình làm chủ được kỹ thuật nhào lộn cũng là một quá trình thay đổi cả tâm lẫn thân của người nghệ sĩ. Khi mới bắt đầu, tất cả những gì anh ta nghĩ tới là – “vung tay”; “ngẩng cổ”; “thẳng chân!” – Đó là những thứ cơ bản nhất và cũng là nhàm chán nhất.

Sau khi đã đặt được nền tảng vững, bước tiếp theo là rèn luyện khả năng kiểm soát cơ thể. Người nghệ sĩ phải tập luyện để làm chủ và phối hợp tất cả các cơ bắp – kể cả những cơ bắp nhỏ nhất mà người ta chẳng bao giờ biết là nó tồn tại. Đồng thời, anh ta phải học cách kiểm soát tốc độ, phương hướng, và khoảng cách. Chỉ có như vậy anh ta mới có thể tiến tới một trình độ cao hơn.

Khi đã tới trình độ cao hơn, một nghệ sĩ sẽ không còn phải chú ý tới những kỹ năng bề mặt nữa, mà phải chú ý vào ý nghĩa hay nội hàm của tư thế.

Ví dụ như, trước mỗi pha nhào lộn, người nghệ sĩ cần phải có các tư thế khác nhau – một con rồng trên bầu trời đang chuẩn bị hiển uy chẳng hạn, hay là một con mãnh hổ sắp vồ mồi. Lúc này, chỉ cần nhìn vào thần thái của người nghệ sĩ, thậm chí ngay cả khi anh ta chưa hề giơ tay lên, bạn cũng đã có thể biết được cú nhảy của anh ấy có thành công hay không.

Đức thuật kiêm bị

Võ thuật Trung Hoa giảng “võ đức”, vũ đạo Trung Hoa giảng “vũ đức”. Để thể hiện được toàn vẹn cái thần, cái hồn của một màn diễn thì người nghệ sĩ còn cần phải có nội tâm thuần tịnh. Nếu tâm của một người nghệ sĩ không thuần tịnh, thì màn trình diễn của anh ta chỉ là một màn biểu diễn kỹ thuật mà thôi. Nó đã không còn là một màn trình diễn nghệ thuật nữa.

Các nghệ sĩ Shen Yun tin rằng tiêu chuẩn đạo đức sẽ quyết định tâm tính của người nghệ sĩ. Vũ đạo Trung Hoa cổ truyền không chỉ là những kỹ thuật khó, mà còn hàm chứa các giá trị đạo đức bên trong, hệt như câu cổ ngữ: “Đức thuật kiêm bị”.

Để có được một chuẩn mực diễn xuất cao với những vũ đạo đẹp mê lòng, các nghệ sĩ của Shen Yun không chỉ phải luyện tập vô cùng vất vả, mà quan trọng hơn, họ còn cần tịnh hóa thân thể và tâm trí mình thông qua một môn tu luyện thiền định cổ xưa. Trong văn hóa Trung Hoa, khái niệm tu luyện gắn liền với tất cả các ngành nghề, thậm chí các Nho sinh cũng cần phải điều khí hô hấp trước khi học tập. Khi tâm khí bình hòa và đạo đức thăng hoa, thì một cá nhân sẽ coi nhẹ những ham muốn và dục vọng bình thường, phát triển lòng nhân từ và thực hiện mọi công việc với một trí tuệ thuần tịnh nhất. Các nghệ sĩ Shen Yun đã áp dụng nguyên lý cổ xưa này vào trong quá trình luyện tập và biểu diễn của mình.

Mỗi nghệ sĩ của Shen Yun đều cố gắng nghĩ đến người khác trước trong mọi công việc mà mình làm, dù là mang vác hành lý, đưa đạo cụ vào xe, hay biểu diễn trên sân khấu v.v. Họ động viên các thành viên trong đoàn cùng vượt qua khó khăn và chia sẻ với nhau niềm vui khi thành công đến. Chính vì những lý do đó, mà tâm tính của họ nâng cao lên, và nhân cách của họ được bộc lộ tuyệt vời trong các màn diễn.

Nếu như nghệ thuật là để phục vụ xã hội, nhấn mạnh vào sự chính trực và thiện lương, hay thậm chí là để thăng hoa nội tâm và đạt đến sự bình an – thì thế giới nội tâm của người nghệ sĩ là vô cùng quan trọng. Người xưa tin rằng các giá trị đạo đức là điều kết nối nhân loại với đất trời. Nghệ thuật truyền thống, cũng giống như vũ đạo Trung Hoa cổ truyền, đều có nguồn gốc từ sự hài hòa đó. Một màn nhào lộn trên không hoàn mỹ cũng có thể khiến con người thăng hoa nội tâm, và đưa con người đến gần hơn với Thiên thượng.

Tất cả ảnh trong bài viết thuộc bản quyền của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun.

 

Bộ ảnh: 10 nhà hát ấn tượng nhất thế giới nơi Shen Yun đã có dịp biểu diễn

Trong vòng 10 năm qua, Đoàn nghệ thuật Shen Yun đã biểu diễn tại hơn 100 thành phố khắp thế giới, trở thành một hiện tượng toàn cầu. Để khán giả có được trải nghiệm tối ưu, Shen Yun thường lựa chọn những rạp hát cao cấp nhất ở mỗi thành phố.

Để kỷ niệm 10 năm Shen Yun, hãy cùng nhìn lại những công trình kiến trúc lộng lẫy nơi khán giả khắp thế giới thưởng thức các chương trình nghệ thuật đỉnh cao và danh giá nhất hành tinh:

  1. Nhà hát David H. Koch tại Lincoln Center

Lincoln Center ở New York được xây dựng vào thập niên 1960. Đây là địa điểm nghệ thuật lớn nhất thế giới gồm có nhà hát David H Koch, nhà hát kịch opera Metropolitan và hội trường Avery Fisher. Ba nhà hát có sức chứa tổng cộng 18.000 khán giả và là nơi nhiều nghệ sĩ tài năng mơ ước được biểu diễn.

Mọi thứ ở nhà hát David H Koch (tên của nhà từ thiện, doanh nhân nổi tiếng của Mỹ) đều thuộc loại hàng đầu thế giới – từ sân khấu, hậu trường phía sau, các sảnh lớn lộng lẫy và nhóm nhân viên hỗ trợ tuyệt vời.

Lincoln Center
Các nghệ sĩ Shen Yun tạo dáng khi diễn tập ở Lincoln Center năm 2015
  1. Trung tâm Kennedy ở Washington DC

Trung tâm Kennedy ở Washington DC là trung tâm biểu diễn nghệ thuật quốc gia, được công nhận là một trong những địa điểm nghệ thuật đẳng cấp hàng đầu thế giới với chất lượng âm thanh tuyệt hảo.

The Kennedy Centre for the Performing Arts, Washington DC. (John YU/The Epoch Times)
  1. Nhà hát Boston

Nhà hát giao hưởng Boston lịch sử là ngôi nhà của Dàn nhạc Giao hưởng Boston nổi tiếng. Theo thông tin từ trang web, nhà hát này là thính phòng đầu tiên được thiết kế theo những nguyên lý truyền âm khoa học và được xem như một trong những thính phòng hòa nhạc hàng đầu thế giới.

  1. Nhà hát Dolby, Los Angeles

Nhà hát Dolby (trước kia gọi là nhà hát Kodak), đây là trung tâm nghệ thuật nổi tiếng thế giới, nơi thường xuyên diễn ra lễ trao giải Oscar hàng năm. Trong năm 2014, 16 buổi diễn của Shen Yun đều bán hết vé tại khu vực Los Angeles; thậm chí hai buổi biểu diễn bổ sung và tăng cường ghế ngồi cũng không thể đáp ứng được tất cả khán giả háo hức muốn xem chương trình.

Ảnh mặt tiền

  1. Học viện Âm nhạc ở Philadelphia

Học viện Âm nhạc ở Philadelphia là một địa điểm có bề dày lịch sử, được mở cửa từ năm 1857. Đây là thính phòng hòa nhạc hoạt động liên tục và lâu đời nhất ở Mỹ. Kiến trúc của nó vẫn giữ được vẻ tráng lệ và cổ kính của thế kỉ 19.

Nghệ sĩ violin Steven Song luyện tập trên sân khấu 160 tuổi của Học viện Âm nhạc ở Philadelphia.
  1. Nhà hát opera War Memorial

Nhà hát opera War Memorial được xây dựng để kỷ niệm những người đã chiến đấu trong Thế chiến I. Hoàn thành năm 1932, nó là một trong những toà nhà phong cách tân cổ điển (Beaux-Arts) cuối cùng được xây ở Mỹ, một công trình nguy nga với hàng cột phong cách La Mã đứng trang nghiêm.

  1. Nhà hát Gran Teatre del Liceu ở Tây Ban Nha

Khi đến Tây Ban Nha, Shen Yun thường biểu diễn tại Gran Teatre del Liceu (gọi tắt là Liceu), một nhà hát lớn với 150 năm lịch sử, nơi ra mắt nhiều tác phẩm âm nhạc uy tín trong thế kỷ 19 và 20.

Nhà hát Liceu và các nghệ sĩ múa của Shen Yun

  1. Nhà hát Großes Festspielhaus ở Salzburg, nước Áo

Nhà hát Großes Festspielhaus ở Salzburg sở hữu một trong những sân khấu lớn nhất thế giới – rộng tới 100m! Tuy là nhà hát nhưng nơi đây cũng được trang trí bởi rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật, điêu khắc và tranh vẽ.

“Thị trấn cổ” của Salzburg nổi tiếng với kiến trúc ba-rốc và là một trong những vùng trung tâm bảo tồn tốt nhất ở phía Bắc dãy núi Alps. Nơi đây đã được công nhận là di sản thế giới UNESCO năm 1997.

Quang cảnh Salzburg
Nghệ sĩ violin của Shen Yun – anh Austin đứng trầm lặng giữa nhà hát lịch sử nơi quê nhà của Mozart.
  1. Arts Center ở Melbourne, Úc

Nằm bên dưới cột tháp khổng lồ – một biểu tượng của Melbourne, Arts Center đóng vai trò vừa là cột mốc trong cảnh quan thành phố, vừa là trung tâm nghệ thuật lớn và náo nhiệt nhất của Úc. Năm ngoái, nơi đây đã mang tới 4.000 màn biểu diễn và phục vụ hơn 2,7 triệu người.

Trong 30 năm qua, Arts Center đã luôn là lựa chọn hàng đầu cho các buổi biểu diễn nghệ thuật cao cấp nhất, cả quốc nội và quốc tế.

Arts Center ở Melbourne, Úc (Epoch Times)
Nghệ sĩ múa Joe Huang biểu diễn tiết mục thăng bằng tại chính giữa sân khấu ấn tượng của Arts Center.
  1. Sảnh hòa nhạc opera thành phố Tokyo

Tokyo Opera City Concert Hall là phòng hoà nhạc với thiết kế tối tân, được kết hợp một số công nghệ hiện đại tiên tiến nhất, nội thất hoàn toàn bằng gỗ sồi, hứa hẹn mang đến độ vang âm thực sự tuyệt vời cho mọi chương trình âm nhạc.

Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun sẽ khởi động tour lưu diễn năm nay vào giữa tháng 9 tại công trình hiện đại và ấn tượng này.

Tất cả ảnh trong bài viết thuộc bản quyền của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun.